Trong lịch sử văn hóa Trung Quốc, kỷ Nguyên Rồng Hổ (龙虎时代) là một thời kỳ đầy sức sống và sôi nổi, ghi chép sâu sắc vào tâm lý và thần thái của dân tộc. Nó khởi nguồn từ cuối Thời Tống Đài Từ Đông (東晉) đến đầu Thời Lý (隋朝), kéo dài khoảng 200 năm, là giai đoạn sau khi Trung Quốc Thống yếu Đài Từ Đông suy yếu, và trước khi Thủ Dục Liêu Dương (隋文帝) thống nhất các vương quốc và khởi đầu Thời Lý, một thời kỳ đặc trưng bởi sự tranh đua giữa các quân阀 (阀) và các vương quốc.
Khi Đại Tống Từ Đông suy yếu, các quân阀 và vương quốc phía bắc và tây phương Trung Quốc đã khởi lên một loạt của các cuộc nổi dậy và cạnh tranh để cai trị toàn quốc. Trong số đó có Rồng Quan (梁国) của Liang Tiêu (梁翹), Hổ Xuân (苻秦) của Fú Jìn (苻堅), Vương quốc Hồng Yè (紅閣) của Xiè An (謝安), và nhiều quân阀 khác. Mỗi quân阀 và vương quốc đều có mục tiêu cai trị Trung Quốc, nhưng hầu hết đều bị bất lực trước sự mạnh bạo của Quân阀 Cao (高阀军) của Cao Wěi (曹魏).
Trong kỷ Nguyên Rồng Hổ, Trung Quốc chứng kiến một sự kiện lịch sử quan trọng là "Hội Nghị Hồng Yè" (紅閣之盟), một cộng đồng giữa Xiè An với các quân阀 khác để cố gắng cai trị và bảo vệ Trung Quốc. Hội nghị được tổ chức tại Hồng Yè, một thành phố của Xiè An, với mục đích chia sẻ quyền lực và bảo đảm an ninh cho cả nước. Tuy nhiên, do bất đồng về mục tiêu và lợi ích, hội nghị chỉ kéo dài thời gian và không thể giải quyết vấn đề căng thẳng trên cơ sở lâu dài.
Kỷ Nguyên Rồng Hổ cũng là thời kỳ khởi đầu của Thời Lý, giai đoạn sau khi Cao Wěi thống nhất Trung Quốc. Thời Lý được coi là thời kỳ khởi đầu của Trung Quốc hiện đại, với sự cải cách chính trị, nền kinh tế và văn hóa. Thủ Dục Liêu Dương (隋文帝), nguyên thủ tướng của Thời Lý, đã cố gắng cải thiện chính trị, khắc phục bất bình và bạo quyền của quân阀, và xây dựng cơ chế chính phủ bền vững. Các cải cách của Liêu Dương đã góp phần đáng kể vào sự thống nhất Trung Quốc và mở ra một màn sống động mới cho dân tộc.
Trong tâm lý học và thần thái của thời kỳ này, "Rồng Hổ" được dùng để biểu tượng sự tranh đua giữa các lực lượng chính trị và quân sự. Rồng thường được dùng để biểu tượng uy quyền và uy thế, trong khi hổ đại diện cho sức mạnh vật chất và quyết tâm. Khi Rồng Hổ cùng hình, nó biểu tượng sự tranh cử giữa các lực lượng để cai trị và bảo vệ lợi ích.
Kỷ Nguyên Ròng Hổ cũng là thời kỳ sáng tạo văn hóa Trung Quốc. Trong thời kỳ này, các tháp tôn văn hóa như Từ Diễn (詩經), Lục Sĩ (禮記), Chú Trí (春秋) được biên纂 và truyền bá rộng rãi. Các tác phẩm văn học như "Tảo Yuanming"(陶淵明) của Tao Yuánming, "Lịch Shì"(詩史) của Pián Gōng(皮日休) đã được sáng tác và được đánh giá cao. Các thơ ca, cuốn sách và tác phẩm khác về triết học, khoa học và kỹ thuật đã được sáng tạo và phát triển.
Ngoài ra, Kỷ Nguyên Ròng Hổ cũng là thời kỳ phát triển của võ thuật Trung Quốc. Trong thời kỳ này, võ thuật được phát triển nhanh chóng với nhiều phong cách khác nhau như võ Vũ Đạo (武道), võ Quán (拳), võ Bāo (棒)… Các dãy võ sĩ như Zhang Sanfeng (張三丰), Quán Lưu (拳留) đã được sinh sản và trở thành những người nổi tiếng trong lịch sử võ thuật Trung Quốc.
Tuy nhiên, Kỷ Nguyên Ròng Hổ không chỉ là thời kỳ tranh đấu giữa các lực lượng, mà còn là thời kỳ khai phá mới cho Trung Quốc. Nó là giai đoạn sau khi Trung Quốc đã vượt qua giai đoạn suy yếu và bắt đầu tiến bộ hướng tới một nước đất phong phú và mạnh mẽ. Khi Thủ Dục Liêu Dương thống nhất Trung Quốc và khởi đầu Thời Lý, Trung Quốc đã bước vào một giai đoạn mới với nhiều cơ hội và thách thức mới.
Kỷ Nguyên Ròng Hổ là một thờ